Nội dung bán hàng với nội dung tiếp thị khác nhau như thế nào?

Việc phân biệt được cách viết nội dung cho từng mục đích khách nhau sẽ giúp bạn nhắm được tới mục tiêu mà bạn mong muốn nội dung đem đến cho bạn

Là công ty hoạt động nhiều năm liên vơi dịch vụ thiết kế web, dịch vụ quản trị website,… chúng tôi đã làm việc với rất nhiều doanh nghiệp của mọi lĩnh vực trên thị trường hiện nay. Chính vì vậy mà chúng tôi đã phát hiện ra rằng sự hiểu biết của họ về tiếp thị nội dung trên trực tuyến còn rất nhiều điều mơ hồ. Đơn giản là họ muốn làm một landing page, một explainer video hay một bản infographic cho một dịp/thông điệp nào đó bởi vì khi họ nghĩ về tiếp thị nội dung, họ sẽ tập trung vào một phần nội dung sẽ giúp thúc đẩy doanh số cao hơn cho họ.

Vậy, nội dung tiếp thị là gì?

Nội dung tiếp thị hay content marketing là hoạt động marketing của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu tập trung vào việc tạo ra & phân phối nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.

Chỉ một từ: quyến rũ.

Nội dung tiếp thị chính là về những người quyến rũ có phần bí ẩn. Trên thực tế, nội dung tiếp thị tốt sẽ thu hút mọi người đến mức thuyết phục họ dễ dàng thực hiện lời kêu gọi cuối cùng của bạn.

Nội dung tiếp thị là về việc thu hút mọi người vào bất cứ thứ gì bạn bán và loại hình công ty bạn xây dựng. Nội dung mọi người thích chia sẻ (và các nhà báo thích viết về) không phải là nội dung sẽ giúp bạn nói về những gì tuyệt vời mà bạn có. Thay vào đó, nó có nội dung nói về khách hàng của bạn những điểm đau và nói với bạn về lý do vì sao hay giá trị của bạn.

Mọi người muốn làm việc với những người mà họ biết, thích và có sự tin tưởng. Nhưng sẽ thật khó để có thể tạo được lòng tin, sự tín nhiệm khi mà bạn chỉ muốn bán được những thứ mà doanh nghiệp bạn có. Đó là lý do tại sao nội dung tiếp thị của bạn cần tạo được ấn tượng tốt nhất - không phải là việc bạn tạo được một doanh thu ngay lập tức.

Vậy nội dung bán hàng là gì?

Cũng chỉ là một từ: thuyết phục.

Nội dung bán hàng là về việc thuyết phục mọi người rằng bạn là thương hiệu tốt nhất để làm việc cùng, các sản phẩm và dịch vụ của bạn phù hợp với họ và doanh nghiệp của bạn phù hợp với những gì họ đang cần.

Đây là cơ hội để bạn làm nổi bật các số liệu thống kê ấn tượng của mình, chẳng hạn như danh sách khách hàng, giải thưởng, số liệu bán hàng, số lượng văn phòng bạn có, v.v ... Điều đó từ nội dung bán hàng sẽ khiến mọi người đủ muốn làm việc với bạn.

Làm thế nào để bạn có thể cân bằng hai?

Là một thương hiệu, nếu nội dung tiếp thị của bạn mạnh mẽ và tạo được cho khách hàng sự tin tưởng, yêu mến  thì bạn cũng không cần phải làm nội dung bán hàng một cách mạnh mẽ. Điều mà bạn nên làm đó là tự tin vào chính doanh nghiệp của mình.

Nói tóm lại, nội dung tiếp thị là về việc bạn quảng bá chính bạn, thương hiệu của bạn, tầm nhìn của bạn, quan điểm của bạn, câu chuyện của bạn. Nó sẽ cho thấy bạn là ai và thể hiện sự độc đáo của bạn mà không cần phải ra ngoài và nói điều đó. Nội dung bán hàng là về việc bán cho mọi người sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nó sẽ giúp mọi người đưa ra quyết định mua hàng của họ dễ dàng hơn.

Sử dụng nội dung tiếp thị khi mọi người vẫn đang trong giai đoạn tiếp thị của hành trình. Đây là khi khán giả của bạn đang tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi của họ hoặc cần lời khuyên về các vấn đề mà họ đang tìm cách giải quyết nhưng chắc chắn ai sẽ chuyển sang. Nội dung tiếp thị giúp bạn nuôi dưỡng mối quan hệ của bạn với khách hàng tại thời điểm này.

Sử dụng nội dung bán hàng khi đối tượng của bạn đang trong giai đoạn tiềm năng và gần với việc mua hàng. Nội dung bán hàng ở đây có nghĩa là để bán hàng và chuyển đổi đối tượng thành khách hàng của bạn.

Điều gì xảy ra nếu bạn kết hợp nội dung bán hàng trong nội dung tiếp thị của bạn?

Trong một số trường hợp, nó sẽ khiến khách hàng bỏ đi, điều này sẽ làm tổn hại đến doanh số của bạn. Điều quan trọng nhất cần nhớ là mối quan hệ giữa nội dung tiếp thị và bán hàng xoay quanh việc sắp xếp thứ tự đúng. Thị trường khi họ ở trong giai đoạn tiếp thị trong hành trình của họ và bán khi họ đã sẵn sàng để mua.

Bất cứ bạn muốn viết nội dung tiếp thi hay nội dung bán hàng đều cần đế thông tin sau: Tại sao nội dung là điều quan trọng nhất trên trang web của bạn

Xây dựng một hành trình vững chắc để thúc đẩy mua hàng

Mục tiêu là luôn tạo ra trải nghiệm mua hàng thú vị, không phải là nơi mà mọi người đang bị ép buộc mua sản phẩm và dịch vụ. Tiếp thị nội dung là một công cụ tuyệt vời để giúp bạn làm được điều này.

Bạn có thể sử dụng tiếp thị của mình để thể hiện bạn là ai, bạn đại diện cho điều gì và để thu hút những khách hàng tiềm năng có hứng thú làm việc với bạn. Sau đó, tiếp thị bán hàng có thể trở thành một tiến trình tự nhiên, hữu cơ của sự quan tâm đó.

Nắm bắt chúng với nội dung tiếp thị, chuyển đổi với doanh số. Tuy nhiên, hãy biết rằng công việc này sẽ thất bại nếu bạn không dành thời gian để thực sự kết nối với khách hàng của mình trong giai đoạn tiếp thị ban đầu. Bạn phải thuyết phục họ hỗ trợ bạn.

Nội dung bán hàng có thể được sử dụng trong nội dung tiếp thị? Có lẽ. Nhưng tôi sẽ khuyên bạn đừng nên sử dụng phương pháp này quá thường xuyên trừ khi bạn sẵn sàng cố gắng nỗ lực để thử nghiệm một số phương pháp mới.
Trước khi mọi người là khách hàng, hãy tiếp thị cho họ. Khi họ trở thành khách hàng, bạn có nhiều tự do hơn để gửi nội dung bán hàng và tiếp thị theo cách của bạn. Như đã nói, tôi nghĩ có cơ hội sử dụng nội dung bán hàng trong nỗ lực tiếp thị của bạn cho khách hàng hiện tại.

Chúng tôi nói về điều này bởi vì nếu đã là khách hàng, thì đã trải qua nỗ lực quyến rũ và thuyết phục từ bạn, vì vậy bạn không bắt đầu ở một khoảng không. Với khách hàng hiện tại, bạn có thể thúc đẩy họ mua hàng, tuy nhiên, đúng ép buộc quá.

Thay vào đó, hãy tập trung vào việc tạo nội dung tiếp thị nhắc nhở họ tại sao họ lại bị thu hút bởi bạn ngay từ đầu.

Trên đây chính là bài viết về Nội dung bán hàng với nội dung tiếp thị khác nhau như thế nào? Việc cung cấp thông tin liên quan luôn là mục tiêu mà chúng tôi muốn gửi đến quý khách hàng của mình.