Cấu trúc quan trọng của bài viết đối với SEO

Cấu trúc của bài viết là yếu tố rất rất quan trọng để thu hút người đọc, và nó cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến công việc Seo của Seoer. Bài viết vừa có cấu trúc tốt và nội dung tốt là một điều không hề dễ dàng đối với người quản trị website. Chúng tôi luôn chú trọng nhắc nhở khách hàng nội dung chính là yếu tố cốt lõi để quyết định sức hút của một website chuyên nghiệp.

Người dùng thông thường sẽ lướt qua bài viết như thế nào?

Trước khi quyết định nên đọc hay không một bài viết thì người dùng có xu hướng lướt qua một vài đoạn văn bản. Họ muốn biết về cơ bản là bài viết đang nói về vấn đề gì trước khi bắt đầu đọc toàn bộ.

Có một số thành phần trên bài viết mà người ta sẽ ưu tiên lướt qua trước. Có thể kể đến các tiêu đề đóng vai trò rất quan trọng, ngoài ra có thể kể đến đoạn văn đầu tiên của cả bài viết. Ngoài ra còn nên tính đến những câu văn đầu tiên ở mỗi đoạn văn bản cũng sẽ gây chú ý đến người đọc.

Cấu trúc quan trọng của bài viết đối với SEO

Còn Google sẽ lướt qua bài viết trên website ra sao?

Ở một phương diện nào đó, Google cũng sẽ có cách nhìn 1 bài viết giống với người đọc thông thường. Hãy xem những ví dụ về cách mà Google sử dụng cấu trúc của bài viết để xếp hạng:

    + Google sẽ xác định sự dễ hiểu, gần gũi về nội dung của bài viết thông qua một số thuật toán. Nó sẽ có thể xác định được các từ liên quan trong bài viết thông qua cấu trúc hành văn. Do đó, cấu trúc càng rõ ràng, ta càng tạo điều kiện để google thực thi công việc của mình.

    + Trong một tiêu chuẩn khác của mình, Google nói về việc sử dụng các thẻ tiêu đề để tìm hiểu nội dung bài viết. Tiêu đề chứa một số từ khóa nhất định sẽ là lợi thế rất lớn cho nội dung của bạn.

    + Với lần cập nhật thuật toán HummingBird, Google đã trở nên tốt hơn trong việc nhận diện các từ đồng nghĩa.

Google cũng đưa ra nhiều tiêu chuẩn gợi ý việc sử dụng cấu trúc của bài viết để hiểu nội dung, qua thời gian, Google sẽ ngày càng thông minh hơn để phân tích chính xác nội dung của bạn và xếp hạng nó.

Google dùng robot để quét nội dung

Việc sắp xếp cấu trúc của bài viết một cách rõ ràng sẽ ảnh hưởng tích cực đến website của bạn, là một lợi thế không hề nhỏ khi cạnh tranh thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Các bài viết có cấu trúc tốt cũng mang lại tỷ lệ thoát thấp hơn và mang lại nhiều cơ hội trong việc thu hút được sự quan tâm của người đọc. Điều này sẽ dẫn đến thứ hạng cao hơn cho bài viết.

Một số mẹo để tối ưu cấu trúc cho bài viết của bạn

Nếu bạn muốn tối ưu thêm cấu trúc cho bài viết của bạn, bạn cần lưu ý đến các thành phần sau:

 +   Đoạn văn đầu tiên của cả bài viết.

 +   Các tiêu đề.

 +   Câu đầu tiên của mỗi đoạn văn.

CMS của chúng tôi cung cấp một số công cụ để hỗ trợ bạn dễ dàng hơn trong việc cập nhật nội dung chuẩn SEO. Một website chuyên nghiệp phải vừa có thiết kế tốt, vừa có nội dung thu hút và dễ nắm bắt.

Đoạn văn đầu tiên

Bạn nên tóm khái quát nội dung mà bạn muốn đề cập trong bài viết ở đoạn văn đầu tiên. Trong các loại văn bản in, một số người thường bắt đầu bằng các lời mở, câu dẫn... nhưng đối với các bài viết trên web, thì chúng ta không có thời gian cho việc này. Bạn chỉ có vài giây để thu hút sự chú ý của người đọc trước khi họ đóng cửa sổ trình duyệt. Hãy chắc rằng đoạn văn đầu tiên sẽ nói về vấn đề chính của bài viết. Bằng cách đó, bạn có thể dễ dàng giúp người đọc hình dung được nội dung mà bạn muốn nói tới và đồng thời bạn cũng nói cho Google biết nội dung chính của bài viết. Đừng quên đặt từ khóa chính của bài viết vào đoạn văn đầu tiên này. Một lý do để bạn nên đặt từ khóa chính vào đoạn văn đầu tiên chính là về yếu tố tâm lý, khi họ thấy từ khóa phù hợp, họ sẽ nghĩ đã tìm đến đúng nơi.

Các thẻ tiêu đề (h2, h3...)

Các thẻ tiêu đề nên được đầu tư thật thu hút và nêu rõ được nội dung của các văn bản bên dưới nó. Tiêu đề cho phép người đọc nhanh chóng lướt qua bài viết của bạn và quyết định xem có nên đọc bài viết này không. Tôi khuyên bạn nên đặt tiêu đề trên mọi đoạn văn dài (hoặc trên 1 nhóm các đoạn văn có cùng chủ đề). Chúng ta cũng nên đặt các từ khóa chính vào tiêu đề, không nên quá dày đặt, nó cũng rất có lợi cho SEO mặc dù có thể không trực tiếp tác động đến việc xếp hạng kết quả tìm kiếm. Các tiêu đề có tầm quan trọng rất lớn trong việc xây dựng cấu trúc của bài viết, nó giúp ích trong việc dẫn hướng Google xác định nội dung của bạn.

Sử dụng thẻ tiêu đề

Hãy hình dung các thẻ tiêu đề chính là các phần 1, 1.1, 1.2, 1.2.1... trong các văn bản in thông thường. Ngay nếu bạn là một người đọc, cũng sẽ rất dễ dàng nắm được nội dung thay vì đọc 1 đoạn văn bản liền mạch rất dài.

Câu văn cốt lõi

Hãy đảm bảo rằng câu văn đầu tiên ở mỗi đoạn văn chính là câu cốt lõi của đoạn văn đó. Người dùng sẽ có xu hướng đọc câu đầu tiên để xác định nội dung mà cả đoạn văn đang hướng đến. Các câu văn khác sẽ phân tích sâu hơn về đoạn văn đầu tiên. Và cũng rất có thể Google cũng dựa trên tiêu chí này để quét nội dung và xác định chủ đề của mỗi đoạn văn. Và đây chính là nơi tuyệt nhất để đặt các từ khóa của bạn, hãy sử dụng một cách khéo léo.